Trang trong - Tin tức
Android âm thầm bổ sung "Chế độ Hoảng sợ" chống ứng dụng độc hại
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Dù Android không phải hệ điều hành duy nhất bị ảnh hưởng bởi ứng dụng độc hại, nhưng cái tên Android dường như đã gắn liền với malware trong mắt nhiều người vì bản chất mở của hệ điều hành. Google mới đây đã âm thầm tung ra một chế độ giúp bảo vệ người dùng khỏi những ứng dụng này.

Các nhà phát triển của XDA Developers đã có một bài phân tích chi tiết về Chế độ Hoảng sợ (tiếng Anh: Panic Mode) mới được cập nhật trên Nougat. Giờ đây điện thoại sẽ để ý hơn tới các lần nhấn phím Quay lại, nhằm phân biệt giữa một động tác nhấn phím thông thường với thao tác nhấn liên tiếp 4 lần phím Quay lại - chính là thao tác để kích hoạt Chế độ Hoảng sợ. Điện thoại sẽ theo dõi người dùng bấm Quay lại bao nhiêu lần trong một khoảng thời gian nhất định, với 0.3 giây là khoảng thời gian tiêu chuẩn để Panic Mode tiếp tục đếm lần bấm tiếp theo.

google-pixel-review-3.jpg


Khi kích hoạt, Panic Mode cho phép hệ điều hành ghi đè lên ứng dụng và gửi người dùng về thẳng màn hình chính, điều này đặc biệt hữu dụng khi người dùng chẳng may tải về những ứng dụng độc hại ngăn chặn thoát khỏi màn hình, hơn nữa thao tác bấm liên tiếp phím Quay lại là một động tác rất bản năng của người dùng Android khi gặp phần mềm độc hại - lý do của cái tên Chế độ Hoảng sợ. Khi đã thoát được ứng dụng rồi, bạn có thể gỡ cài đặt ứng dụng khỏi máy.

Google quyết định không quảng cáo tính năng này vì một lý do nào đó, phần nhiều có lẽ là vì muốn giữ bí mật một tính năng bảo mật hữu dụng như vậy, vì khi nhận ra, các hacker sẽ lại tiếp tục tìm đủ mọi cách vô hiệu hóa 4 lần bấm Quay lại, khiến người dùng không kích hoạt được Chế độ Hoảng sợ. Ngoài ra, số lượng điện thoại chạy Android 7.1 vẫn rất nhỏ so với số điện thoại không có, vậy nên tính năng này vẫn chưa giúp ích được quá nhiều cho cộng đồng người dùng Android lên tới vài tỷ người.

Theo Android Authority

Các tin đã đăng:
Visitor