Trang trong - Tin tức
Mở khóa bằng hình vẽ trên Android không an toàn như chúng ta tưởng
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Nếu bạn đang sử dụng phương pháp mở khóa bằng hình vẽ trên Android, thì đã đến lúc chuyển sang mã PIN truyền thống. Bởi một nghiên cứu mới đây cho thấy phương pháp này không an toàn như chúng ta tưởng. Nếu không ai thấy bạn mở khóa thì không sao, nhưng có mấy ai trong chúng ta tìm cách che giấu điều này?


Trong khi Apple đang ngày một cải tiến các phương thức bảo mật sinh trắc học, từ Touch ID đến Face ID, thì người dùng Android (nếu không sử dụng các smartphone hỗ trợ bảo mật sinh trắc học vân tay) thường phải chọn giữa phương thức bảo mật mã PIN hoặc hình vẽ. Tuy nhiên, phương thức bảo mật bằng hình vẽ dường như không được an toàn cho lắm.

Một nghiên cứu mới đây do Học viện Hải quân Mỹ phối hợp cùng Đại học Hạt Baltimore, Maryland tiến hành cho thấy phương thức bảo mật bằng hình vẽ độc quyền của riêng Android rất dễ bị phá vỡ! Chỉ cần một ai đó vô tình thấy bạn đang "say sưa" vuốt vẽ trên màn hình để mở khóa thì coi như xong.

Nghiên cứu này đã so sánh tính hiệu quả giữa bảo mật bằng hình vẽ và mã PIN, bằng cách thử nghiệm trên 1.173 đối tượng đến từ trung tâm Mechanical Turk của Amazon. Những đối tượng này được cho xem các đoạn video về việc người dùng mở khóa điện thoại của họ bằng cả hai phương pháp. Sau đó, các đối tượng này phải đoán xem hình vẽ hoặc mã PIN mà người dùng đã sử dụng để mở khóa.

Kết quả cho thấy đến 64% đối tượng đoán thành công hình vẽ bảo mật gồm 6 điểm liên kết với nhau, và khi được xem lại các đoạn video lần thứ 2 thì kết quả tăng lên đến 80%. Trong khi đó, chỉ 11% đối tượng đoán trúng mã PIN gồm 6 ký tự sau một lần xem, và 27% đoán trúng sau hai lần xem.

Đây là bằng chứng rõ ràng chứng minh rằng các hình vẽ bảo mật dễ bị thấy và ghi nhớ hơn các mã PIN. Do đó, khả năng cao là bạn sẽ bị xem trộm dữ liệu trên máy nếu một tên đạo chích nào đấy liếc trộm trong lúc bạn vẽ hình để mở khóa, rồi sau đó "tiện tay" thó luôn chiếc điện thoại của bạn.

Nghiên cứu này còn củng cố kết quả của một nghiên cứu trước đây cho rằng 95% các hình vẽ bảo mật có thể bị phá chỉ sau tối đa 5 lần thử. Vì vậy, nếu điện thoại bạn không có cảm biến vân tay, thì tốt nhất bạn nên chuyển ngay sang phương thức bảo mật bằng mã PIN cho an toàn.

Thông thường, bạn dùng phương pháp nào để khóa và mở máy (bên cạnh vân tay)? Bạn có che máy lại khi mở khóa không?

Theo Vnreview

Các tin đã đăng:
Visitor