Trang trong - Tin tức
Những trò lừa bị phát tán nhiều nhất Facebook năm 2014
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Facebook sẽ thu phí người dùng, diễn viên "Ở nhà một mình" qua đời hay "ông chú Viettel" giúp nạp thẻ trị giá cao... nằm trong số những trò lừa lây lan nhất 12 tháng qua.

FB-1-5491-1418350888.jpg

Ngày 21/9, trang chuyên đưa tin hư cấu National Report nói rằng Facebook đang lên kế hoạch thu phí mỗi thành viên 2,99 USD/tháng để sử dụng dịch vụ. Bài viết này nhanh chóng được chia sẻ hàng chục nghìn lần trên Facebook và được một số trang web của Việt Nam dịch lại. Tuy nhiên, Facebook sau đó đã khẳng định đây chỉ là thông tin bịa đặt.

FB-2-6683-1418350889.jpg

Giữa năm nay, Jeremy Meeks bị bắt vì tàng trữ vũ khí trái phép. Sau khi chân dung bị đăng lên mạng, Meeks bỗng dưng nổi tiếng khắp thế giới vì gương mặt nam tính. Một Fan Page về tên tội phạm này đã được lập và thu hút tới hơn 200.000 lượt like. Ngay sau đó đã xuất hiện thông tin Meeks ký hợp đồng người mẫu trị giá tới 30.000 USD với Blaze Modelz và rằng anh này bị giết tại nhà sau khi được thả. Tuy nhiên, cả hai thông tin Meeks làm người mẫu và bị giết đều không có thực.

có thông tin cho rằng, ngôi sao của bộ phim thiếu nhi nổi tiếng khắp thế giới Ở nhà một mình, nam diễn viên Macaulay Culkin chết ở tuổi 34 tại nhà riêng ở Manhattan. Tuy nhiên, hôm nay 10.11, tất cả các tờ báo lớn của Mỹ, Anh... đều cho biết, đó là tin... vịt.

Ngày 9/11, nhiều thành viên Facebook và Twitter chia sẻ đường link rằng nam diễn viên Macaulay Culkin, ngôi sao của bộ phim thiếu nhi nổi tiếng khắp thế giới Ở nhà một mình, đã chết ở tuổi 34 tại nhà riêng ở Manhattan (Mỹ). Tuy nhiên, sau đó nhiều tờ báo lớn của Mỹ, Anh... đều khẳng định đó chỉ là "tin vịt".

Sau khi Apple cho phép người sử dụng cập nhật hệ điều hành iOS 8 từ ngày 17/9, một trò lừa đã bị phát tán trên Twitter. Thông điệp mô tả về một tính năng mang tên Wave, được khẳng định là "tính năng mới và tuyệt vời nhất của iOS 8".  Wave cho phép người dùng iPhone (đã cập nhật hệ điều hành mới nhất) có thể nhanh chóng sạc pin cho điện thoại bằng cách cho vào lò vi sóng trong 60 giây ở mức 700w, hoặc 70 second ở mức 800w. Chỉ dẫn còn khuyến cáo người dùng không nên sạc thiết bị quá 300 giây.  Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một trò đùa ác ý và nếu ngây thơ làm theo, iPhone bị hỏng là điều khó tránh khỏi.

Sau khi Apple cho phép tải iOS 8 từ ngày 17/9, một trò lừa đã bị phát tán trên Twitter và Facebook rằng iOS có thêm tính năng Wave, cho phép người dùng iPhone có thể nhanh chóng sạc pin điện thoại bằng cách cho vào lò vi sóng trong 60 giây ở mức 700w, hoặc 70 second ở mức 800w. Chỉ dẫn còn khuyến cáo người dùng không nên sạc thiết bị quá 300 giây. Đây hoàn toàn là một trò đùa ác ý nhưng vẫn có những người ngây thơ làm theo.

FB-5-6956-1418350890.jpg

Không đơn thuần là tung tin lừa đảo để tăng lượt like như trên, một số trò lừa ở Việt Nam còn gây phiền toái cho người dùng. Chẳng hạn, một chiêu lừa phổ biến trên Facebook thời gian qua là nạp tiền được tặng gấp 10 lần vào tài khoản thuê bao của Viettel. Nếu thực hiện theo hướng dẫn, kẻ lừa đảo không chỉ có thể moi tiền của nan nhân mà còn lợi dụng tài khoản của nạn nhân để phát tán tin nhắn đến tất cả những người trong danh sách bạn bè của họ. 

FB-6-9894-1418350890.jpg

Một trò lừa khác là dụ người dùng sử dụng phần mềm tự động vẽ tranh Chibi chân dung của họ. Sau khi tải về, tài khoản Facebook của người dùng sẽ trở thành công cụ phát tán spam của kẻ lừa đảo.

FB-7-2108-1418352802.jpg

Ngoài ra, nhiều trò lừa đã xuất hiện từ các năm trước vẫn tiếp tục khiến nhiều người sập bẫy trong năm nay như dụ người dùng tải phần mềm để xem tổng số lượt xem/người truy cập tài khoản, thay đổi hình nền/màu xanh của Facebook, tặng thiết bị điện tử miễn phí, xem 10 người hay vào profile nhất, kiểm tra nếu ai đó xóa tài khoản của bạn...

Theo Số Hoá

Các tin đã đăng:
Visitor