Trang trong - Tin tức
Phần mềm nghe lén điện thoại ptracker: Dùng thử cũng “chết”
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Theo Phòng PC50 Công an TP.Hà Nội, dù có quyết định mua phần mềm nghe lén Ptracker của Công ty Việt Hồng hay không, ngay khi bị cài bản dùng thử phần mềm này, điện thoại cũng bị chiếm quyền điều khiển, toàn bộ dữ liệu đã bị lấy và gửi lên máy chủ.

Lãnh đạo PC50, Công an TP.Hà Nội cho biết, để cài đặt phần mềm nghe lén theo dõi điện thoại di động bắt buộc phải có sự thông đồng, tiếp tay của chính khách hàng, những người có nhu cầu sử dụng dịch vụ giám sát điện thoại

Trung tuần tháng 5/2014, Thanh tra Sở TT&TT TP.Hà Nội và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) đã thanh tra, phát hiện Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng (Công ty Việt Hồng) có địa chỉ tại tầng 4, tòa nhà 110 đường Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội đang triển khai kinh doanh trái phép phần mềm ptraker cho phép theo dõi, nghe lén điện thoại di động ở Việt Nam.

Kết quả thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, tại thời điểm thanh tra, số lượng khách hàng đang sử dụng phần mềm “gián điệp” ptracker là 670 khách hàng và số lượng tài khoản đã từng cài phần mềm này là 14.140 tài khoản.

Trên cơ sở kết quả điều tra, khai thác dữ liệu từ máy chủ Công ty Việt Hồng, các đối tượng liên quan thuộc Công ty này và một số khách hàng mua phần mềm ptracker để cài vào smartphone của người khác, phòng PC50 Công an TP.Hà Nội đã nhận định: phần mềm ptracker có chức năng chạy ẩn, dữ liệu được bí mật lấy từ điện thoại bị giám sát và chuyển về máy chủ của Công ty Việt Hồng.

Không chỉ có các chức năng cơ bản như: xem tin nhắn, danh bạ, lịch sử truy cập các website , các file ghi âm, hình ảnh… có trong điện thoại; phần mềm ptracker còn cho phép người dùng ra lệnh điều khiển từ xa điện thoại bị cài phần mềm này bằng cách nhắn tin đến điện thoại đó.

Cụ thể, cú pháp để điều khiển gồm: @#*6104 để bật 3G, @#*6105 để tắt 3G, @#*6108 để khởi động lại phần mềm, @#*6109 để lấy vị trí hiện tại của điện thoại, @#*6301 để ghi âm môi trường xung quanh, @#*6300 để chụp ảnh và gửi file lên máy chủ… Khi các tin nhắn này được thực hiện thành công, tổng đài 8189 sẽ gửi trả lại tin nhắn với nội dung “ptrackersms: ok” (Tin nhắn này không hiển thị trên máy điện thoại bị giám sát).

Đáng chú ý, toàn bộ dữ liệu được lấy từ các điện thoại bị cài phần mềm theo dõi, giám sát được gửi về máy chủ của Công ty Việt Hồng, do đó nhân viên kỹ thuật của doanh nghiệp này hoàn toàn có thể xem, xóa, khai thác nội dung dữ liệu đó mà không cần phải có tài khoản, mật khẩu của người đã mua phần mềm ptracker.

Đối tượng Lê Thanh Lâm (sinh năm 1982), người viết phần mềm ptracker cũng là Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Việt Hồng đã tự nguyện sử dụng quyền quản trị để thống kê toàn bộ nội dung tin nhắn của khách hàng, số lượng tài khoản, số IMEI, danh bạ và vị trí điện thoại bị giám sát. Theo thống kê từ quyền quản trị của đối tượng Lê Thanh Lâm, trong số 14.140  tài khoản đã từng cài phần mềm giám sát ptracker, có 7.447 tài khoản chưa bị xóa dữ liệu (dữ liệu vẫn còn lưu trong máy chủ của Công ty Việt Hồng) và số tài khoản đã bị xóa dữ liệu khỏi máy chủ là 6.693 tài khoản.

Đại diện lãnh đạo Phòng PC50 của Công an TP.Hà Nội cũng cho hay, theo quy trình cài đặt và sử dụng phần mềm ptracker, khi người dùng có nhu cầu sử dụng phần mềm, Công ty Việt Hồng sẽ cho cài phần mềm dùng thử trong một ngày. Sau đó, dù người dùng quyết định mua phần mềm hay không thì ngay từ khi cài bản dùng thử, điện thoại bị cài phần mềm giám sát ptracker đã chính thức bị chiếm quyền điều khiển, toàn bộ dữ liệu đã bị lấy và gửi lên máy chủ của Công ty Việt Hồng. Nếu khách hàng nộp tiền thì Công ty Việt Hồng sẽ cấp tài khoản để khách hàng có thể xem, khai thác các nội dung, dữ liệu lấy từ điện thoại bị giám sát được lưu trữ trên máy chủ. “Trường hợp khách hàng quyết định không mua, Công ty Việt Hồng sẽ không thực hiện cấp tài khoản để khách hàng khai thác dữ liệu, tuy nhiên nhân viên kỹ thuật của doanh nghiệp này vẫn hoàn toàn có thể điều khiển và khai thác dữ liệu từ thiết bị bị cài phần mềm giám sát ptracker cho khách hàng dùng thử trước đó”, đại diện phòng PC50 cho biết.

Ngoài ra, đại diện phòng PC50 Công an TP.Hà Nội cho biết thêm, qua quá trình lấy lời khai số khách hàng đã từng nạp tiền để sử dụng dịch vụ giám sát ptracker do Công ty Việt Hồng cung cấp, sơ bộ có thể xác định toàn bộ khách hàng đều mua, dùng phần mềm hỗ trợ theo dõi, nghe lén ptracker để thực hiện cài đặt, giám sát người thân của mình: vợ, chồng, em gái… Chưa phát hiện khách hàng sử dụng phần mềm ptracker phục vụ cho các mục đích khách như: cạnh tranh không lành mạnh, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Trao đổi với ICTnews, Đại tá Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng PC50 Công an TP.Hà Nội khẳng định: cho đến thời điểm hiện tại, để cài đặt phần mềm nghe lén, theo dõi điện thoại di động, trong đó có phần mềm ptracker của Công ty Việt Hồng, chắc chắn phải có sự thông đồng, tiếp tay của những chính những người có nhu cầu cần giám sát, theo dõi. Chẳng hạn, một khách hàng muốn giám sát người thân, người quen của mình (con, vợ, chồng, anh, em hay cấp trên…), khách hàng đó sẽ liên hệ mua phần mềm gián điệp, sau đó họ vẫn phải tiếp cận với điện thoại của đối tượng cần theo dõi để thực hiện các thao tác cài đặt phần mềm.

Theo Phòng PC50 Công an TP.Hà Nội, từ tháng 9/2013 đến thời điểm thanh tra (trung tuần tháng 5/2014), tổng số tiền mà Nguyễn Việt Hùng (Phó Giám đốc Công ty Việt Hồng, người trực tiếp thuê đối tượng Lê Thanh Lâm viết phần mềm ptracker và chỉ đạo đối tượng này khai thác dữ liệu từ các điện thoại bị giám sát) cùng Công ty Việt Hồng đã thu được tối thiểu 900 triệu đồng từ các khách hàng sử dụng dịch vụ phần mềm theo dõi, giám sát Ptracker.

Theo ICTNEWS

Các tin đã đăng:
Visitor