Trang trong - Tin tức
CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH KHÁC BIỆT TRONG NHÀ THUỐC
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Hiện nay, các nhà thuốc có 2 chiến lược cạnh tranh phổ biến: cạnh tranh bằng giá và cạnh tranh bằng chất lượng phục vụ. Dưới đây là một số góc nhìn về hai chiến lược này:

Untitled1.jpg

Ảnh: Quy trình nâng cao chất lượng phục vụ tại nhà thuốc

1. Cạnh tranh bằng giá

→ Ưu điểm: Trong giai đoạn đầu, việc giảm giá sẽ giúp nhà thuốc thu hút khách hàng và tạo ấn tượng tích cực với cộng đồng. Từ đó dẫn đến tăng doanh thu và lượt khách ngày cho cửa hàng.

→ Nhược điểm: Lợi nhuận giảm, tạo áp lực chi phí lớn trong vận hành nhà thuốc. Việc duy trì chiến lược về giá thường không bền vững và dẫn đến cuộc chi.ế.n giá cả với các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực.

→ Điều kiện áp dụng: Chiến lược cạnh tranh về giá nên được sử dụng trong giai đoạn khởi đầu của một nhà thuốc (dưới 6 tháng) và trên một số sản phẩm cụ thể (các sản phẩm phổ biến, nổi tiếng, được quảng cáo rộng rãi).

*Lưu ý rằng chỉ một số lượng khách hàng nhất định cảm thấy nhạy cảm với giá, thường là người cao tuổi hoặc có bệnh mãn tính.

→ Tiêu chí đo lường hiệu quả: Đối với chiến lược này, TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG DOANH THU càng cao có nghĩa là chiến lược cạnh tranh càng hiệu quả.

 

2. Cạnh tranh bằng chất lượng phục vụ và tư vấn bán hàng

+ Ưu điểm: Chất lượng phục vụ và khả năng tư vấn bán hàng là yếu tố quan trọng giúp giữ chân khách hàng. Chiến lược này thích hợp với hầu hết các quầy thuốc và có thể áp dụng dài hạn nhờ tính ổn định và bền vững của nó.

+ Nhược điểm: Nhà thuốc mới cần nhiều thời gian để thu thập đủ danh mục hàng và tuyển chọn, đào tạo nhân viên. Bên cạnh đó, việc thoả mãn tất cả nhu cầu của mọi khách hàng là điều hoàn toàn không thể.

+ Điều kiện áp dụng: Nhà thuốc phải có đủ danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng (từ 1000 đến 2000 mặt hàng), nhân viên bán hàng phải có kỹ năng tư vấn và giao tiếp tốt. Vì vậy, những nhà thuốc hoạt động lâu năm thường có ưu thế hơn so với các cửa hàng mới trong việc áp dụng chiến lược này. Ngoài ra, nhà thuốc cần có một phần mềm quản lý nhà thuốc tốt giúp nâng cao khả năng phục vụ khách hàng cũng như quản lý kho chặt chẽ, tạo và quản lý các chương trình khuyến mãi, gia tăng sự hài lòng từ khách hàng.

+ Tiêu chí đo lường hiệu quả: Đối với chiến lược này, TỶ SUẤT LỢI NHUẬN càng cao có nghĩa là chiến lược cạnh tranh càng hiệu quả.

 

Trong thực tế, các nhà thuốc thường kết hợp và linh hoạt áp dụng cả 2 chiến lược cạnh tranh. Chiến lược cạnh tranh về giá thường được áp dụng cho những mặt hàng phổ thông, nổi tiếng, được quảng bá rộng rãi, trong khi chiến lược nâng cao năng lực tư vấn được áp dụng cho các mặt hàng khác.

Các tin đã đăng:
Visitor