Trang trong - Tin tức
Kiến nghị quản chặt dịch vụ SMS dạng flash của nhà mạng
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Ông Nguyễn Văn Anh Hùng, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho rằng cần quản lý chặt hơn việc các mạng di động gửi tin nhắn tự động dạng flash đến điện thoại của người dùng. Khi người dùng mở SMS này sẽ bị gửi tin nhắn tới đầu số để thu cước.

Hiện cả 3 nhà mạng đều cung cấp SMS dạng flash.

Ông Nguyễn Văn Anh Hùng cho biết, tin nhắn dạng flash mới xuất hiện và đây là là tin nhắn rác của các mạng di động. Nội dung tin nhắn dạng flash này có đặc tính tự động xuất hiện trên điện thoại của người dùng, buộc phải mở tin nhắn. Tin nhắn tự động biến mất mà không lưu trên điện thoại. Khi người dùng mở SMS sẽ bị kích hoạt ứng dụng trên SIM gửi tin nhắn tới đầu số dùng để thu cước. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Hùng đề nghị lãnh đạo Bộ TT&TT chỉ đạo quản lý tốt hơn trong quản lý tin nhắn flash này.

Hiện cả 3 mạng di động là VinaPhone, MobiFone, Viettel đều cung cấp dịch vụ tin nhắn dạng flash này. Cụ thể, MobiFone đang cung cấp dịch vụ LiveInfo, Viettel cung cấp dịch vụ DailyExpress và VinaPhone cung cấp dịch vụ VIive. Các mạng di động khẳng định đây là dịch vụ đã được cung cấp từ 5 - 6 năm nay và là những dịch vụ được tích hợp sẵn trên SIM.

Theo VinaPhone, dịch vụ cung cấp nội dung thông tin theo danh mục sẵn có trên SIM mà VinaPhone đặt tên thương hiệu là dịch vụ IOD là hình thức dịch vụ rất phổ biến của các nhà khai thác di động cả ở trên thế giới và Việt Nam. Hình thức cung cấp dịch vụ IOD của VinaPhone cũng như dịch vụ của các nhà mạng khác tới khách hàng đều tương tự nhau. Theo đó, khi có nhu cầu về việc tải các nội dung thông tin như thông tin giá vàng, thông tin thời tiết, kết quả bóng đá… hoặc các nội dung đa phương tiện như game, video clip…thì khách hàng phải chủ động tìm kiếm và chọn danh mục thông tin phù hợp trên Menu của SIM. Chỉ sau khi khách hàng chọn danh mục thông tin mà mình cần thì dịch vụ mới được cung cấp tới khách hàng thông qua bản tin SMS từ hệ thống trả về máy điện thoại của khách hàng. Dịch vụ không được tự động cung cấp tới khách hàng nếu không có yêu cầu và có lựa chọn từ khách hàng.

MobiFone cho biết, ứng dụng SuperSIM và LiveInfo là các ứng dụng được cài sẵn trên SIM và được MobiFone cung cấp từ 5 năm trước. Việc thu cước nhưng dịch vụ này không hề mập mờ bởi MobiFone đã có tin nhắn dạng header (tóm tắt) khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng hàng. Vì vậy, nếu khách hàng không chọn đọc thêm thì sẽ không bị trừ phí, nếu click vào đọc mới phải trả tiền. MobiFone niêm yết công khai trên website về giá các dịch vụ ứng dụng SuperSIM và LiveInfo, kể cả tổng đài 1800, 1900 cũng có công bố cụ thể về dịch vụ này.

Viettel cũng cho hay, Viettel Plus là một ứng dụng được cài đặt sẵn trên SIM. Các ứng dụng cài trên SIM được thiết kế và upload vào SIM trước khi xuất bán và không thể sửa đổi trong quá trình sử dụng. Các dịch vụ đang được tích hợp vào SIM bao gồm: BankPlus, DailyExpress, Imuzik,GPRS, 3G. Phía Viettel cho rằng, việc tích hợp trên SIM để tăng tiện ích cho khách hàng. Muốn sử dụng được dịch vụ, khách hàng cần thêm bước kích hoạt từ SIM Khách hàng. Việc này giúp khách hàng không phải nhớ đến chi tiết dịch vụ, kho dịch vụ giá trị gia tăng của nhà cung cấp mà vẫn dùng được dịch vụ nếu có nhu cầu. Đây cũng là xu thế đang được các nhà sản xuất máy đầu cuối phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Riêng đối với dịch vụ DailyExpres, là dịch vụ được cài đặt sẵn ở một số SIM trên hệ thống. Dịch vụ DailyExpres có 2 gói cước, nhưng khi gửi tự động cho khách hàng thì chỉ kích hoạt gói miễn phí, trong khi nếu khách hàng muốn đọc kỹ thông tin hơn thì bắt buộc phải đăng ký sử dụng gói có thu phí mới sử dụng được.

Đại diện Viettel cho rằng, trên mỗi dịch vụ được cung cấp đều có các phần hướng dẫn sử dụng và giá cước ở bên cạch. Việc hiển thị trên các menu của ViettelPlus bị giới hạn ký tự (13 đến 15 ký tự ), do vậy phần giá cước quy ước ngắn (ghi trong ngoặc đơn) và trong phần hướng dẫn sử dụng dịch vụ có thông tin về quy ước giá (đơn vị tính nghìn đồng).

Lý giải về tiện ích không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý hoặc không đồng ý khi cung cấp dịch vụ Viettel Plus, Viettel cho rằng đây là do đặc thù của dịch vụ là thực hiện trên SIM. Theo điều kiện kỹ thuật của dịch vụ, ở cả trong nước và trên thế giới đều chưa có giải pháp thực hiện cơ chế cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý/không đồng ý sử dụng dịch vụ trực tiếp trên SIM. Viettel đang khẩn trương nghiên cứu để tìm các giải pháp để thực hiện triệt để vấn đề này.

Theo ICTNEWS

Các tin đã đăng:
Visitor