Trang trong - Tin tức
Máy bay không người lái tấn công dữ liệu trên các thiết bị di động
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Quyền riêng tư của người dùng di động có thể bị đánh cắp bằng máy bay không người lái ngay khi đang đi ngoài phố.

Hacker vừa phát triển một loại máy bay không người lái có thể đánh cắp dữ liệu từ smartphone và đang được thử nghiệm tại Luân Đôn, Anh. Nghiên cứu sẽ được trình bày tuần tới tại hội nghị bảo mật Black Hat Asia tại Singapore.

Snoopy, công nghệ trang bị trên máy bay, tìm kiếm thiết bị di động bật Wi-Fi. Snoopy lợi dụng tính năng có sẵn trên mọi smartphone và máy tính bảng là khi muốn kết nối Internet, chúng sẽ tìm kiếm các mạng đã kết nối trong quá khứ. Đó chính là lúc Snoopy bắt đầu hành động: máy bay gửi trả tín hiệu giả vờ là mạng từng kết nối để thiết bị nhầm lẫn là kết nối Wi-Fi an toàn và mắc bẫy.

Máy bay không người lái tich hợp công nghệ Snoopy.

Sau khi con mồi “sập bẫy”, Snoopy xâm nhập mọi thứ mà thiết bị gửi và nhận, bao gồm các trang web ghé thăm, thông tin thẻ tín dụng chia sẻ hay lưu trữ trên các trang khác nhau, địa điểm, tên người dùng, mật khẩu. Thậm chí, tên mạng Wi-Fi cũng có thể nói lên một điều gì đó, ví dụ khi ai đó tìm kiếm mạng Wi-Fi doanh nghiệp trong “ngân hàng X”, hacker sẽ biết họ làm tại ngân hàng này.

CNNMoney đã được mục sở thị hoạt động của Snoopy tại Luân Đôn. Chỉ trong chưa đầy một giờ bay, Glenn Wilkinson, một thành viên thuộc nhóm nghiên cứu, đã thu thập được tên mạng, GPS của khoảng 150 thiết bị di động. Ông cũng lấy được tên người dùng và mật khẩu của một số tài khoản Amazon, Pay, Yahoo (được tạo trước để phục vụ báo cáo).

Thu thập siêu dữ liệu (metadata) như ID thiết bị hay tên mạng có thể không phạm pháp song xem trộm tên người dùng, mật khẩu, thẻ tín dụng có chủ đích lại là hành vi vi phạm pháp luật.

Wilkinson, người phát triển công nghệ Snoopy cùng Daniel Cuthbert, tự nhận mình là một hacker có đạo đức. Mục đích của nghiên cứu chỉ nhằm nâng cao nhận thức về các lỗ hổng trong thiết bị thông minh. Đưa công nghệ vào máy bay thông minh tạo ra mối nguy hiểm khó lường vì máy bay không người lái có tính di động, thường khuất tầm mắt của người dùng nên có thể theo dõi mà không bị phát hiện. Tuy nhiên, nó khá hữu dụng cho các nhà hành pháp và an ninh công cộng. Ví dụ, trong các cuộc bạo động, có thể dùng Snoopy để phát giác những kẻ cầm đầu.

Về phía người dùng, họ có thể tự bảo vệ bằng cách tắt kết nối Wi-Fi và cài đặt để luôn hỏi trước khi kết nối với mạng lưới nào đó.

Theo CNN

Các tin đã đăng:
Visitor