Trang trong - Tin tức
Nhiều người Việt gặp quảng cáo khiêu dâm khi lướt web
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Gặp hiện tượng này là do máy của người dùng bị nhiễm một loại “virus” có tên Safebrowsing.biz.

Thời gian gần đây, nhiều người dùng tại Việt Nam phát hiện trình duyệt cho hiển thị nhiều nội dung quảng cáo khiêu dâm khi lướt web. Những banner này xuất hiện bất chợt khiến nhiều người tỏ ra khó chịu, lo lắng vì không biết trang web hay trình duyệt của mình gặp vấn đề gì.

Thực tế, đây không phải hiện tượng mới. Trong khoảng nửa năm nay, người dùng tại nhiều nước trên thế giới cũng gặp phải hiện tượng tương tự. Nó liên quan đến một loại “virus” có tên Safebrowsing.biz.

Gọi là virus bởi vì nó xâm nhập máy tính của người dùng mà họ không biết, hiển thị quảng cáo hoặc công cụ tìm kiếm hướng người dùng đến các nội dung có chứa mã độc nhằm ăn cắp thông tin.

Người dùng dễ dính phải “virus” này bởi vì trong quá trình cài đặt các phần mềm download trên mạng, đa số không để ý kỹ các điều khoản phần mềm yêu cầu mà có xu hướng ấn “Next” hoặc “OK” liên tục.

Nhieu nguoi Viet gap quang cao khieu dam khi luot web hinh anh 1
Trình duyệt của người dùng sẽ hiển thị nhiều đoạn quảng cáo với nội dung khiêu dâm gây khó chịu.

Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của người bị nhiễm virus này là trang chủ tìm kiếm mặc định của người dùng bị đổi sang thành Safebrowsing.biz. Khi tìm kiếm bằng công cụ này, người dùng vẫn có thể tìm ra các website thông dụng nhưng đi kèm, nó sẽ cho ra thêm kết quả tìm kiếm xấu, vốn là link có chứa mã độc.

Khi được cài đặt vào máy, Safebrowsing.biz sẽ tự động chiếm quyền của trình duyệt, cài đặt add-on (trên Firefox) hoặc extension (trên Chrome) để hiển thị các đoạn quảng cáo gây nhiễu loạn người dùng.

Chẳng hạn, những quảng cáo khiêu dâm người dùng gặp phải gần đây trên trình duyệt Chome là do extension có tên “Facebook Background” gây ra.

Cách ngăn chặn và loại bỏ Safebrowsing.biz

Loại bỏ loại virus này là điều tốt nhưng không có nghĩa bạn sẽ được bảo vệ khỏi những lần đột nhập sau đó. Cách tốt nhất để đối phó với nó là không bị nhiễm từ đầu.

Theo các chuyên gia bảo mật, người dùng cần thực hiện 4 bước đơn giản sau:

1. Không cài đặt ứng dụng miễn phí từ các trang web không đáng tin cậy.

2.  Nếu đã tải các phần mềm miễn phí trên mạng, nên chọn cài đặt tùy chỉnh (thay vì mặc định) và từ bỏ thói quen nhấn Next (tiếp) hoặc Skip (bỏ qua) liên tục. Thay vào đó, người dùng nên đọc và chọn đánh dấu những gì cần thiết. Bỏ đánh dấu những điều khoản không minh bạch.

3. Sử dụng một phần mềm diệt virus trên máy tính.

4. Quét máy tính bằng phần mềm diệt virus ít nhất một lần mỗi tuần.

Nhieu nguoi Viet gap quang cao khieu dam khi luot web hinh anh 2
Trang chủ hoặc công cụ tìm kiếm mặc định của người dùng sẽ đổi sang thành Safebrowsing.biz.

Nếu chẳng may gặp phải quảng cáo khiêu dâm (hoặc bất cứ loại quảng cáo gây khó chịu nào khác) ngoài mong muốn, người dùng có thể loại bỏ Safebrowsing.biz bằng cách sau:

Đầu tiên, bạn cần xóa tiện ích này trong phần quản lý phần mềm đã cài đặt (nếu có). Người dùng cũng nên tìm kiếm thư mục Safebrowsing.biz để xóa hoàn toàn chúng đi. Thư mục này thường nằm ở trong phần Program Files, App Data, Program Data hoặc Local App Data.

Sau khi làm sạch thư mục ổ C, người dùng cần dọn dẹp trình duyệt.

Với Chrome, người dùng truy cập mục “Cài đặt” (Settings) và chọn Tiện ích (Extensions), với Firefox là mục Add-on. Tìm kiếm Extensions hoặc add-on có tên Facebook Backgroud và xóa bỏ nó. Các trình duyệt như Edge, Safari hay Opera đều có phần “tiện ích mở rộng” tương tự để xóa.

Một cách thức khác là người dùng reset lại toàn bộ cài đặt của trình duyệt, sau đó chọn lại phần mở trang chủ hoặc trang web trống mặt định là trang mình hay truy cập, thay vì Safebrowsing.biz

Theo ICTNEW.VN

Các tin đã đăng:
Visitor