Trang trong - Tin tức
Những sai lầm trong quản lý kho khiến kinh doanh nhà thuốc không hiệu quả.
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Hầu hết các nhà thuốc đều mắc phải nhiều sai lầm trong cách quản lý gây ra tình trạng thất thoát hàng hóa nhưng không biết nguyên nhân xuất phát từ đâu. Với các nhà thuốc, kho dược đóng vai trò rất quan trọng. Quản lý kho dược hiệu quả luôn được nhiều nhà thuốc quan tâm và chú trọng.

Làm sao để quản lý kho dược hiệu quả và bí quyết là gì? Hãy cùng tìm hiểu một vài nguyên nhân trong cách quản lý kho dẫn đến kinh doanh nhà thuốc không hiệu quả dưới đây.


do thi.png

     1. Không quản lý được hạn sử dụng của thuốc

Thuốc là sản phẩm được quản lý lô date, nếu bạn không quản lý thời gian nhập hàng và hạn sử dụng của từng sản phẩm hoặc không có chiến lược bán phù hợp, ví dụ thuốc nhập trước có hạn sử dụng hết trước lại bán sau. Đến lúc bán thì đã quá hạn sử dụng, làm ảnh hưởng đến kinh doanh của nhà thuốc. Điều này có thể làm tăng chi phí và giảm lợi nhuận.

Thường xuyên kiểm tra báo cáo sản phẩm sắp hết hạn bằng phần mềm và sắp xếp thuốc trên kệ hàng hợp lý để đảm bảo các hàng cận date luôn được ưu tiên bán ra trước.

      2. Kiểm kê kho thuốc thiếu chặt chẽ

Một tình trạng đang xảy ra tại rất nhiều nhà thuốc đó là không thường xuyên kiểm kê kho thuốc hay nếu có kiểm kê thì chỉ làm cho qua loa, thiếu chặt chẽ. Dẫn đến bạn không thể nắm bắt được tình hình kho thuốc như sản phẩm nào đang tồn nhiều, sản phẩm nào sắp hết hàng cần được nhập thêm, sản phẩm nào sắp cận date,… sẽ khiến nhà thuốc của bạn kinh doanh không hiệu quả.

      3. Không chủ động trong việc nhập hàng

Mặt hàng có trong kho nhưng bạn lại chẳng biết số lượng chính xác còn là bao nhiêu, thậm chí nghĩ rằng chưa hết bởi nhân viên không báo cáo. Chính vì vậy khi khách hàng hỏi bạn sẽ mất thời gian tìm kiếm ở nhiều nơi, thậm chí bỏ lỡ cơ hội bán hàng. Nghĩ thì đơn giản nhưng đây lại chính là yếu tố gây ảnh hưởng đến doanh số nhà thuốc của bạn.

     4. Không tối ưu được mức tồn kho cần thiết

Các chủ nhà thuốc luôn mong muốn có thật nhiều mặt hàng để kinh doanh. Tuy nhiên việc nhập hàng liên tục không để ý đến lượng tồn kho tối thiểu và tối đa của các mặt hàng, dẫn đến chỉ sau vài tháng tình trạng nhập quá nhiều mà bán không hết, làm tăng chi phí lưu kho, chậm quay vòng vốn và giảm lợi nhuận.

Nên sử dụng phần mềm và cài đặt số lượng tồn kho tối thiểu đối với những sản phẩm chủ đạo trong nhà thuốc để bảo đảm rằng hàng hoá quan trọng luôn luôn có sẵn để bán cho khách hàng.

      5. Không nắm được tình trạng tồn kho

Nhiều chủ nhà thuốc suy nghĩ rất đơn giản chỉ cần ghi chép đầy đủ lượng bán ra nhập vào là đủ nhưng thực tế một khi đã bỏ vốn ra kinh doanh bạn cần phân hàng hóa ra thành các nhóm: nhóm 1 là hàng hóa có số lượng thấp nhưng giá trị cao, nhóm 2 hàng hóa có số lượng và giá trị trung bình, nhóm 3 là hàng hóa có giá trị thấp và số lượng nhiều cùng lợi nhuận mà chúng đem lại như thế nào để có quyết định đầu tư, cũng như thúc đẩy bán hàng chính xác nhất.

Phần mềm Pharma Deluxe có hỗ trợ xem nhanh các báo cáo theo biểu đồ trực quan giúp xác định nhóm sản phẩm có doanh thu tốt giúp nhà thuốc nhanh chóng nắm rõ tình hình kinh doanh.

      6. Gặp sự cố khi thất thoát hàng

Các thất thoát này đến từ nhiều nguyên nhân như không quản lý tốt chi phí đầu tư, sản phẩm quá hạn,nhân viên gian lận. Vì vậy nếu không quản lý kiểm kê thường xuyên bạn sẽ không biết nguyên nhân nằm ở đâu để có biện pháp khắc phục hợp lý.

Sưu tầm

Các tin đã đăng:
Visitor