Trang trong - Tin tức
Những thách thức trong hoạt động kinh doanh nhà thuốc
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Để mở được nhà thuốc là cả 1 quá trình vất vả. Thế nhưng, để duy trì hoạt động tốt, nhà thuốc tồn tại lâu dài lại là vấn đề cực kỳ gian nan và cần sự khéo léo. Vậy thách thức nào đối với hoạt động kinh doanh mà nhà thuốc cần lưu ý?

tra-cuu-thong-tin-thuoc.png

1. Thách thức về cạnh tranh
Mỗi khi thêm một nhà thuốc mới mở, các chủ nhà thuốc đang hoạt động đều cảm thấy lo lắng và thêm áp lực cạnh tranh vì phải chia sẻ thị phần. Nhà thuốc mới sẽ khơi mào một cuộc cạnh tranh về giá để giành thị phần. 
Thực tế, các nhà thuốc mở rồi sau đó ngừng hoạt động không nhiều (chiếm tỉ lệ nhỏ hơn 10%). Điều đó chứng tỏ các nhà thuốc vẫn có một số lượng khách hàng nhất định, cộng với chi phí tiết kiệm tối đa nên các nhà thuốc vẫn tồn tại với doanh thu tiệm cận mức hòa vốn hoặc lỗ ít.
Để tồn tại và có cơ hội phát triển tiếp, nhà thuốc cần nâng cao chất lượng phục vụ cũng như không ngừng cải tiến để tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng.

2. Thách thức về nhân lực
Mỗi khi một nhân viên bán hàng giỏi nghỉ việc đều làm xáo trộn ít nhiều hoạt động tại nhà thuốc. Đây có thể coi là một khủng hoảng nhỏ tại nhà thuốc. 
Biểu hiện của việc này: Doanh thu/lợi nhuận/ngày tụt giảm ngay, khách quen của nhân viên bán hàng đó sẽ cảm thấy không thoải mái khi không còn nhân viên đó phục vụ và chủ nhà thuốc phải kiêm nhiệm thêm một phần việc mà nhân viên này bỏ lại. Đây được coi là thách thức lớn nhất cho sự hoạt động ổn định tại nhà thuốc.

3. Thách thức về thị trường
Bán kính (địa lý) ảnh hưởng của nhà thuốc có phạm vi nhỏ (dưới 1km), nên thị trường phục vụ bị giới hạn rất nhiều. Sau thời gian hoạt động từ 1 – 2 năm, hầu hết các nhà thuốc sẽ đạt đến giới hạn thị trường này (doanh thu không tăng thêm nữa).
Đây là thách thức lớn nhất đối với các nhà thuốc đã hoạt động lâu năm. Hầu hết các nhà thuốc đạt đến giới hạn này thường chấp nhận và thỏa mãn. Một số ít tìm cách vượt qua giới hạn này thông qua việc tìm kiếm thị trường mới, ví dụ mở thêm nhà thuốc ở các khu vực khác.

4. Thách thức về năng lực quản trị
Thách thức về quản trị chỉ thật sự đặt ra khi các nhà thuốc đã đạt đến giới hạn về thị trường và nhà thuốc mong muốn vượt qua giới hạn này. 
Lúc này xuất hiện những câu hỏi: Làm thế nào có thể quản lý nhà thuốc có quy mô lớn hơn so với nhà thuốc cũ, làm thế nào vận hành hiệu quả nhiều nhà thuốc, làm thế nào quản lý được nhiều nhà thuốc cùng một lúc, làm thế nào tối ưu hóa hoạt động kinh doanh tại các nhà thuốc vv… Đó thực sự là những câu hỏi không dễ để trả lời. Một phần mềm quản lý nhà thuốc như PharmaDeluxe sẽ giúp ích cho nhà thuốc rất nhiều trong việc quản lý nhà thuốc một cách tốt nhất.

Hy vọng thông qua bài viết này, các Dược sĩ sẽ có cái nhìn khách quan nhất về những thách thức, khó khăn cần phải trải qua.

Sưu tầm

Các tin đã đăng:
Visitor