Trang trong - Tin tức
8 bí quyết dành cho nhà thuốc sắp hoạt động
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Để kinh doanh nhà thuốc thành công, hãy nhanh bỏ túi ngay 8 bí quyết kinh doanh nhà thuốc dưới đây.
bi-quyet-kinh-doanh.jpg

Bí quyết 1: Thiết lập mục tiêu
Cũng giống như bắt đầu bất kỳ công việc nào khác, khi kinh doanh nhà thuốc, việc đầu tiên bạn cần phải xác định rõ mục tiêu của mình. Việc hiểu rõ được mục tiêu của mình sẽ giúp bạn:
  • Có được định hướng rõ ràng giúp bạn tập trung hơn trong việc tìm kiếm các kiến thức, sắp xếp thời gian và tài nguyên một cách tối ưu để đạt được điều mình mong muốn
  • Có thêm động lực cho các hành động của mình
  • Tự tin hơn trong các quyết định
  • Hiểu những hành động mà mình cần làm, những khó khăn mà mình cần phải đối mặt khi mở nhà thuốc
  • Loại bỏ những công việc không mang lại lợi ích thực sự, tập trung cho những công việc có giá trị nhất
  • Nhận diện được thành công hay thất bại để từ đó tối ưu lại hoạt động kinh doanh nhà thuốc
Để đặt ra mục tiêu rõ ràng, bạn phải trả lời các câu hỏi sau:
  • Vốn dự định đầu tư vào nhà thuốc là bao nhiêu?
  • Lợi nhuận mong muốn đạt được là bao nhiêu?
  • Bao lâu thì có thể thu hồi vốn?
Trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định được mục tiêu rõ ràng hơn cũng như có được 1 kế hoạch kinh doanh hiệu quả. 
thiet-lap-muc-tieu.jpg

Bí quyết 2: Điều kiện, thủ tục để kinh doanh nhà thuốc
Thuốc là sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người dân nên để kinh doanh nhà thuốc, bạn cần phải có đủ điều kiện và thủ tục. 
Vậy để kinh doanh nhà thuốc tây thì cần những gì? Dưới đây là một số yêu cầu pháp lý mà bạn cần nắm rõ để kinh doanh nhà thuốc tây:
  • Trình độ của người bán: Người chủ cửa hàng phải là dược sĩ có trình độ đại học trở lên và phải có chứng chỉ hành nghề dược được cấp bởi bộ y tế
  • Giấy phép kinh doanh: Bạn phải đến UBND chỗ bạn kinh doanh để làm thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh
  • Đáp ứng tiêu chuẩn nhà thuốc: Theo quy trình thẩm định của bộ y tế thì hiệu thuốc của bạn phải đạt chuẩn GPP
Bí quyết 3: Lựa chọn địa điểm kinh doanh
Các địa điểm thích hợp để mở hiệu thuốc là các khu đông dân cư, gần trường học hay các khu công nghiệp. Tại những bệnh viện, trạm xá hay phòng khám hiện nay hầu như đều có nơi cung cấp thuốc riêng, bạn cũng có thể hợp tác mở hiệu thuốc tại những nơi này. Dù phần trăm chiết khấu có khá cao, nhưng bù lại lượng khách lui tới sẽ lớn hơn nhiều lần so với hiệu thuốc độc lập.
Khi chọn địa điểm thì bạn cũng nên lưu ý chọn lựa chỗ có mặt bằng sáng sủa, sạch sẽ và thông thoáng. Bất cứ những gì liên quan đến ngành y dược đều đòi hỏi sự sạch sẽ. Vì vậy, hãy dành thời gian và công sức chăm chút cho cửa hàng của bạn để thu hút được khách hàng một cách dễ dàng
lua-chon-dia-diem-kinh-doanh.jpg

Bí quyết 4: Trang thiết bị tiêu chuẩn dành cho nhà thuốc
Một nhà thuốc sẽ cần đến rất nhiều trang thiết bị phục vụ khác nhau để có thể hoạt động tốt. Điều đầu tiên cần chú ý tủ kính trưng bày thuốc. Tùy theo quy mô mà bạn sẽ lựa chọn cho cửa hiệu những tủ khác nhau, phân chia các loại thuốc theo từng khu vực cụ thể để dễ dàng tìm kiếm khi bán hàng.
Ngoài tủ kính trưng bày thuốc, hãy trang bị thêm khay đếm thuốc, túi đựng thuốc, các thiết bị bảo quản,... theo đúng chuẩn. Ánh sáng mặt trời, tường ẩm mốc và dột nước sẽ làm hư hỏng và biến đổi các thành phần của thuốc, cho nên bạn hãy lưu tâm một chút đến vấn đề này nhé.

Bí quyết 5: Nguồn hàng chất lượng
Với tình trạng thuốc giả, thuốc lậu tràn lan như hiện nay thì bạn phải thật tỉnh táo để lựa chọn ra những nguồn hàng chất lượng và uy tín.
Khi mới mở cửa hiệu, nếu không có số vốn lớn thì đừng vội nhập quá nhiều loại thuốc khác nhau. Lúc này, phương thức an toàn cho bạn là chỉ nên nhập những loại cơ bản nhất, kèm theo đó có thể là một số sản phẩm y tế, băng cá nhân,... để đa dạng đối tượng khách hàng hơn.

Bí quyết 6: Giá cả hợp lý
Ngoài nguồn hàng chất lượng, bạn còn phải đảm bảo giá cả hợp lý để hút khách hàng tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Với những sản phẩm được sản xuất và đóng gói tại Việt Nam, bạn hãy liên hệ nhà sản xuất để được lấy hàng với giá thấp nhất.

Bí quyết 7: Tạo thiện cảm đối với khách hàng
Bán hàng tại nhà thuốc là bán hàng tư vấn nên chất lượng phục vụ và năng lực tư vấn của dược sĩ ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu và sức cạnh tranh của nhà thuốc.
Người bán thuốc ngoài kiến thức chuyên môn giỏi thì kỹ năng giao tiếp và tạo thiện cảm đối với khách hàng cũng rất quan trọng. Một lời chào kèm nụ cười thân thiện của Dược sĩ khi khách hàng bước chân vào nhà thuốc sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái và tin tưởng, từ đó có thiện cảm với nhà thuốc.
Khi tiếp nhận nhu cầu từ khách hàng, Dược sĩ cần chú ý lắng nghe, và tư vấn thuốc hiệu quả sẽ đem lại sự tin cậy lớn từ phía khách hàng.

tao-thien-cam-voi-khach-hang_1.jpg

Bí quyết 8: Bán theo tổ hợp nhiều sản phẩm
Bạn có thể gom 1 vài sản phẩm có liên quan đến nhau để tạo thành combo và đưa mức giá ưu đãi để khuyến khích khách hàng mua thêm. Ví dụ như bạn có thể bán thuốc cảm cúm kèm thêm 1 chai nước rửa tay hoặc khẩu trang với mức giá ưu đãi hơn so với việc mua từng sản phẩm riêng lẻ. Đây cũng là cách giúp nhà thuốc không bị tồn đọng sản phẩm, làm tăng giá trị đơn hàng
Sử dụng “thẻ khách hàng thân thiết": khách hàng mua hàng sẽ được phát thẻ khách hàng thân thiết có số hiệu riêng để tích điểm. Khi tích điểm đến mốc nhất định sẽ có ưu đãi giá hoặc tặng quà. Hình thức này sẽ giúp níu giữ khách hàng và tạo được danh sách khách hàng thân thiết.
Bạn cũng nên lưu giữ lại thông tin khách hàng gồm tên tuổi, lịch sử bệnh và dùng thuốc để giúp nhà thuốc biết rõ tình trạng của khách cho những lần mua hàng sau đó đồng thời tạo sự tin tưởng và yên tâm cho khách hàng.
Nên trang bị một phần mềm quản lý nhà thuốc đầy đủ tính năng như PharmaDeluxe để có thể áp dụng chương trình khuyến mãi cũng như tích điểm cho khách hàng, khuyến khích khách hàng quay lại mua hàng để hưởng nhiều ưu đãi.

Theo PFN

Các tin đã đăng:
Visitor