Trang trong - Tin tức
Cách áp dụng chương trình khuyến mãi để nâng cao doanh số nhà thuốc
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Chương trình khuyến mãi là một phần quan trọng trong tiếp thị và bán hàng của các nhà thuốc vì khuyến mãi không chỉ giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn giúp bạn xả hàng tồn kho nhanh chóng.
Tuy nhiên, khuyến mãi không đơn giản chỉ là giảm giá hay đặt 1 tấm biển SALE OFF thật to trước nhà thuốc. Để xây dựng 1 chương trình khuyến mãi hiệu quả tối đa, bạn cần hiểu về các hình thức khuyến mãi cũng như cách triển khai như thế nào để thu hút khách hàng.
Bài viết sau đây sẽ chia sẻ các hình thức khuyến mãi phổ biến cũng như cách chạy các chương trình ưu đãi phù hợp với các nhà thuốc.

post_cam-nang-xay-dung-chuong-trinh-khuyen-mai-cho-quang-cao-ban-hang-online-085854190519.jpeg

1. Các chương trình khuyến mãi phổ biến áp dụng trong nhà thuốc


Sau đây là danh sách các hình thức khuyến mãi trong bán lẻ mà bạn nên áp dụng tại nhà thuốc cũng như trên website bán hàng của mình.

1.1. Khuyến mãi chiết khấu giảm giá

Chiết khấu giảm giá theo phần trăm (ví dụ: giảm giá 20% giá trị đơn hàng, khuyến mãi 50% cho nhóm sản phẩm hoặc chiết khấu từng sản phẩm theo các mức giảm giá khác nhau,...) là hình thức khuyến mãi phổ biến nhất và cũng hiệu quả nhất hiện nay.
Khuyến mãi chiết khấu theo phần trăm có thể ứng dụng rất linh hoạt, bạn có thể áp dụng ngay với bất cứ sản phẩm nào trong danh sách được chọn, hoặc áp dụng theo giá trị đơn hàng một cách dễ dàng. Giảm giá toàn bộ sản phẩm tại cửa hàng là loại khuyến mãi chiết khấu hiệu quả nhất và dễ thu hút sự chú ý của khách hàng nhất.
Giảm giá theo phần trăm cũng có hiệu quả chuyển đổi tốt nhất trong các hình thức khuyến mãi. Ví dụ, cùng 1 sản phẩm giá 200.000đ nhưng khi nói giảm giá 100.000đ và giảm giá 50%, mặc dù giá trị tương đương nhau nhưng cách giảm giá theo phần trăm nghe vẫn hấp dẫn hơn.
Trong phần mềm Pharma Deluxe, bạn có thể dễ dàng tạo một chương trình khuyến mãi giảm giá, áp dụng Giảm giá theo giá trị hóa đơn hoặc Giảm giá theo sản phẩm, thiết lập Giá trị khuyến mãi, sản phẩm, thời gianđiều kiện khuyến mãi đi kèm.

Screenshot 2023-10-03 143145.png

1.2. CTKM tặng quà

Tặng quà cũng là một hình thức khuyến mãi hiệu quả. Loại khuyến mãi này có thể áp dụng theo hai cách: Tặng quà khi khách hàng mua đúng sản phẩm đang nằm trong danh sách sản phẩm được tặng quà, hoặc tặng quà khi đạt đủ giá trị hóa đơn đã thiết lập.
Tặng quà theo sản phẩm hoặc theo giá trị hóa đơn thường được sử dụng để xả hàng tồn kho. Nếu bạn có nhiều sản phẩm đang bán chậm thì chương trình khuyến mãi này là một lựa chọn phù hợp.
Trong phần mềm Pharma Deluxe, bạn có thể tạo chương trình khuyến mãi mua sản phẩm A được tặng kèm sản phẩm B, hoặc có thể mua sản phẩm A được tặng kèm chính sản phẩm A đó (mua 1 tặng 1, hoặc mua 10 tặng 1). Với chương trình khuyến mãi tặng quà theo hóa đơn, nhà thuốc sẽ có nhiều lựa chọn hơn như: quy đổi số tiền tương đương số lượng quà tặng được nhận, hoặc mỗi hóa đơn đủ điều kiện chỉ nhận được một sản phẩm quà tặng…

Screenshot 2023-10-03 143337.png

Việc linh động trong cách thức tạo chương trình khuyến mãi giúp nhà thuốc có nhiều lựa chọn hơn trong việc thay đổi chương trình khuyến mãi, thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

1.3. Chương trình khuyến mãi tích điểm

Nếu như các chương trình khuyến mãi như chiết khấu giảm giá hoặc tặng quà không làm người mua hào hứng nữa, thậm chí còn cho rằng nhà thuốc đang “lừa” họ bằng cách nâng giá rồi giảm, hãy áp dụng ngay chương trình khuyến mãi tích điểm cho khách hàng. Đây là chương trình quy đổi số tiền mua hàng của khách hàng sau mỗi hóa đơn thành một số điểm tương ứng, khi đạt mức điểm nhất định khách hàng sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi mà người mua bình thường không có.
Khi áp dụng chương trình tích điểm cho khách hàng, nhà thuốc sẽ có được những lợi ích sau:
  • Dễ dàng quản lý thông tin khách hàng: họ tên, số điện thoại, địa chỉ…
  • Xây dựng lòng trung thành cho khách hàng: để tích được nhiều điểm, khách hàng cần phải quay lại mua hàng từ nhà thuốc nhiều lần. Đây là điều mà nhà thuốc nào cũng ao ước, vì chi phí để khách hàng cũ quay lại mua hàng thấp hơn chi phí thu hút khách hàng mới rất nhiều trong khi lợi nhuận lại cao hơn. Tuyệt chiêu khuyến mãi bằng thẻ tích điểm này sẽ giúp bạn tạo ra một tập khách hàng trung thành nhất định.
  • Tăng giá trị đơn hàng: Hầu hết các nhà thuốc đều áp dụng cách tính điểm chẵn, làm tròn xuống. Ví dụ khách mua 1.000.000đ tiền hàng sẽ được tích 100 điểm, nếu tính ra thì cứ 10.000đ là 1 điểm, tuy nhiên nếu khách mua 1.045.000đ tiền hàng thì chỉ được tính thành 104 điểm mà thôi, thậm chí với một số nhà thuốc vẫn tính là 100 điểm tùy vào tỷ lệ quy đổi. Như vậy nếu khách không muốn bị “thiệt” thì buộc phải mua thêm để làm tròn điểm, vô hình chung làm tăng giá trị đơn hàng mà vẫn vui vẻ thanh toán.
  • Thu hút khách hàng mới: Không chỉ giúp nhà thuốc tạo ra tập khách hàng thân thiết mà chương trình khuyến mãi tích điểm cũng giúp kéo về nhiều khách hàng mới. Nếu chính sách quy đổi điểm của nhà thuốc hấp dẫn, tỉ lệ tính điểm cao thì cũng chẳng khác làm mấy so với các tuyệt chuyên giảm giá khác, thậm chí còn “hot” hơn nhờ không bao giờ hết hạn.
Trong phần mềm Pharma Deluxe, chương trình tích điểm thẻ khách hàng cũng được cung cấp nhiều lựa chọn như: tặng quà theo điểm, giảm tiền hàng theo điểm hoặc chiết khấu theo từng khung điểm (nhà thuốc tạo ra khung điểm tương ứng với mức chiết khấu được giảm, điểm được tích lũy theo thời gian, càng mua nhiều thì điểm tích lũy sẽ càng cao và chiết khấu sẽ cao tương ứng).

Screenshot 2023-10-03 143433.png

2. Cách lựa chọn hình thức khuyến mãi phù hợp


Trên đây là các hình thức khuyến mãi phổ biến nhất trong bán lẻ. Nhưng làm thế nào để lựa chọn được hình thức khuyến mãi phù hợp và triển khai chương trình hiệu quả?

2.1. Xác định rõ mục tiêu

Câu hỏi đầu tiên mà bạn cần đặt ra không phải là nên chọn hình thức khuyến mãi nào mà phải là bạn muốn đạt được gì.
Hãy bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu. Bạn muốn tăng traffic cho website? Gia tăng lợi nhuận bán hàng? Hay xả hàng tồn kho để nhường chỗ cho hàng mới? Câu trả lời sẽ giúp bạn quyết định được hình thức khuyến mãi nào là phù hợp.
Nếu muốn thu hút khách tới cửa hàng thì một chương trình khuyến mãi giảm giá theo phần trăm hoặc theo số tiền sẽ cho hiệu quả tốt. Còn nếu mục đích là để xả hàng tồn kho thì hãy tạo chương trình mua 1 tặng 1.

2.2. Không ngại thử

Cách tốt nhất để tìm được hình thức khuyến mãi phù hợp chính là thử áp dụng và kiểm tra kết quả. Sau một vài lần bạn sẽ rút ra kinh nghiệm và biết được cách khuyến mãi thu hút khách hàng như thế nào.

2.3. Có nên giới hạn các chương trình khuyến mãi?

Nói chung, các chương trình ưu đãi đơn giản, dễ hiểu (ví dụ: giảm 50% toàn bộ cửa hàng) sẽ rất hấp dẫn. Tuy nhiên, để đảm bảo lợi nhuận và hạn chế một số khách hàng có thể lợi dụng chương trình khuyến mãi thì bạn nên đưa ra 1 số điều kiện để giới hạn ưu đãi.
  • Giới hạn sản phẩm: Chỉ giới hạn khuyến mãi ở 1 danh mục sản phẩm hoặc 1 nhóm sản phẩm cụ thể
  • Giới hạn giá trị khuyến mãi: Ví dụ khuyến mãi 50% nhưng chỉ trong 1 hóa đơn đầu tiên.
  • Giới hạn khách hàng: Giới hạn khuyến mãi chỉ áp dụng với 1 nhóm khách hàng, ví dụ khách hàng thân thiết hoặc khách hàng mới

3. Cách triển khai các chương trình khuyến mãi thu hút và hiệu quả


Khi đã lựa chọn được hình thức khuyến mãi phù hợp rồi thì làm thế nào để chạy chương trình khuyến mãi sao cho hiệu quả và thu hút khách hàng?

3.1. Tạo cảm giác cấp bách

Bạn không nên đặt các chương trình khuyến mãi mà không có ngày kết thúc vì khách hàng sẽ có cảm giác không thoải mái. Giới hạn thời gian khuyến mãi sẽ tạo 1 cảm giác cấp bách, không có nhiều thời gian để mua hàng nên người mua sẽ quyết định mua hàng và hành động nhanh hơn.
Đó cũng là lý do mà các chương trình flash sale rất hiệu quả trong việc mang lại doanh thu cho cửa hàng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 50% đơn hàng trong thời gian khuyến mãi nằm ở 1 giờ đầu tiên bắt đầu chạy chương trình.

3.2. Có chủ đề khuyến mãi

Một chương trình khuyến mãi có chủ đề sẽ khiến cho khách hàng dễ dàng ghi nhớ quảng cáo của bạn hơn. Cách đơn giản nhất là ăn theo các dịp lễ, tết. Ví dụ: Khuyến mãi dịp Tết, khuyến mãi ngày 8/3, ngày Cá tháng tư, ngày 30/4-1/5, ngày Quốc Khánh, lễ Giáng Sinh,...
Ngoài các chương trình khuyến mãi theo trend, bạn cũng có thể chạy chương trình dành cho các đối tượng khách hàng, ví dụ: tri ân khách hàng thân thiết hoặc chương trình dành riêng cho khách hàng mới,...

3.3. Kết hợp các hình thức khuyến mãi

Nếu nhà thuốc có đủ ngân sách hoặc cần xả hàng tồn kho nhanh, có thể nghĩ đến phương án kết hợp các hình thức khác nhau để tăng sức hút cho chương trình khuyến mãi.
Ví dụ: Tặng quà theo giá trị hóa đơn, áp dụng song song với chương trình tích điểm khách hàng để giảm giá theo khung điểm.
Trên đây là các hình thức khuyến mãi và các cách triển khai sao cho hiệu quả. Hãy bắt tay tạo một chương trình sale và kiểm tra hiệu quả xem sao nhé!

Các tin đã đăng:
Visitor